Ngày 6/7/2023, Trung tâm đào tạo và bồi dưỡng kiến thức đã tổ chức lễ bế giảng lớp bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ: "Phương pháp giáo dục Montessori" - Khóa 33.
Sau hơn 2 tháng đào tạo trực tiếp tại trường mầm non Khánh Dương, Yên Mô, Ninh Bình; các học viên đã hoàn thành chương trình lý thuyết. Và trong buổi bế giảng họ đã được tham quan và tìm hiểu thực tế tại trường mầm non Mai Dịch, Cầu Giấy - nơi đang áp dụng phương pháp giáo dục Montessori.
Trường mầm non Mai Dịch cùng 1 số hoạt động học tập và giảng dạy tại đây
Tới dự lễ bế giảng và trao giấy chứng nhận có PGS TS Trần Đình Tuấn - Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Sư phạmTrung ương; BGH trường mầm non Mai Dịch; Đại diện Trung tâm đào tạo và bồi dưỡng kiến thức cùng toàn thể 35 học viên của khóa học. Lễ bế giảng diễn ra tại Trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương.
Dưới đây là 1 số hình ảnh trong buổi lễ bế giảng
PGS TS Trần Đình Tuấn - Hiệu trưởng Trường Cao Đẳng Sư Phạm Trung Ương có những phát biểu và chia sẻ với các học viên lớp bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ "Phương pháp giáo dục Montessori" - Khóa 33
Thầy Nguyễn Văn Dương- Phó giám đốc Trung tâm Đào tạo và bồi dưỡng kiến thức đọc quyết định cấp chứng nhận cho 35 học viên
Trên đây là hình ảnh tại buổi lễ bế giảng và hình ảnh các bạn học viên lớp "Phương pháp giáo dục Montessori" - Khóa 33 chụp ảnh lưu niệm cùng Ban giám hiệu Trường và ban giám đốc Trung Tâm
Montessori là một phương pháp sư phạm giáo dục trẻ em dựa trên nghiên cứu và kinh nghiệm của nhà giáo dục người Ý - Maria Montessori.
Phương pháp giáo dục này hướng đến sự phát triển về mọi mặt cho trẻ, từ nhận thức đến hành động. Qua phương pháp này, trẻ có thể hình thành tính tự lập từ sớm; các bé có thể tự chăm sóc bản thân như: vệ sinh cá nhân, mặc quần áo, ăn uống, tự dọn dẹp sau khi học khi chơi mà không cần sự nhắc nhở, hỗ trợ từ người lớn. Trẻ cũng được tạo điều kiện để tự do học hỏi và trải nghiệm mọi thứ xung quanh bằng cả 5 giác quan.
Song song với đó, trẻ còn được học hỏi nhiều kiến thức bổ ích, như:
Ngôn ngữ: Cách bày tỏ bản thân cũng như suy nghĩ cá nhân bằng lời nói, nhận biết chữ cái;
Toán học: Học cách nhận biết chữ số, cách đếm số đơn giản, nhận biết các hình học cơ bản;
Đa dạng chủ đề: Tìm hiểu về các quốc gia trên thế giới, tìm hiểu lịch sử, khoa học, âm nhạc, động vật.
Ngoài ra, Montessori còn chú trọng phát huy tiềm năng bên trong của mỗi đứa trẻ, không áp đặt trẻ theo bất kỳ khuôn khổ nào, mà chỉ đưa ra các gợi ý để trẻ tự do lựa chọn và chỉ hỗ trợ khi trẻ cần. Trong quá trình tự mày mò, khám phá, trẻ sẽ phát huy được năng lực sáng tạo, khả năng quan sát và phân tích tình huống. Phương pháp này cũng dạy cho trẻ tính kỷ luật tự giác, giữ cho khu vực học tập, vui chơi luôn gọn gàng, trật tự.
Phương pháp này chủ yếu được áp dụng cho trẻ nhỏ từ 2-6 tuổi do các bản năng và sự nhạy cảm duy nhất của trẻ nhỏ đối với các điều kiện trong môi trường.
Trên thế giới phương pháp này đã có từ lâu và được áp dụng rộng rãi ở nhiều quốc gia. Các quốc gia áp dụng Montessori có thể kể đến như Anh, Pháp, Mỹ, Hà Lan, New Zealand, Canada, Úc, Nhật Bản, Trung Quốc...
Các tổ chức hàng đầu về giáo dục Montessori hiện nay gồm có Hiệp hội Montessori Hoa Kỳ (AMS) và Hiệp hội Montessori Quốc tế (AMI).
Tại Việt Nam, phương pháp này vẫn còn mới mẻ, chỉ được biết đến khoảng 10 năm trở lại đây. Tuy nhiên nó đang trở nên phổ biến hơn, ngày càng có nhiều trường mầm non tại Việt Nam lấy Montessori làm chương trình giảng dạy chính thức.
Trường Cao đẳng sư phạm Trung ương là đơn vị tiên phong đưa chương trình giáo dục này vào giảng dạy cho các giáo viên mầm non.
Qua thực tế áp dụng, phương pháp này cho thấy cực kỳ hiệu quả trong việc phát triển toàn diện cho trẻ, phát huy tính tự lập cao, và phát triển được những khả năng riêng biệt của từng đứa trẻ./.