Hướng tới xây dựng môi trường giáo dục tích cực theo quan điểm giáo dục “Lấy trẻ làm trung tâm” đã được các chuyên gia giáo dục Việt Nam lựa chọn xây dựng chương trình giáo dục mầm non năm 2009. Tại Việt Nam, Montessori là phương pháp giáo dục hiện đang được thịnh hành ở một số thành phố lớn như: Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh,… Các hoạt động giáo dục được thiết kế xuất phát từ nhu cầu, hứng thú, khả năng, trình độ và điều kiện cụ thể của từng trẻ. Từ năm 2016, Trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương đã đưa học phần phương pháp Montessori vào chương trình đào tạo chuyên ngành chuyên sâu cho sinh viên ngành Giáo dục mầm non và chương trình bồi dưỡng cho giáo viên mầm non. Ngoài giáo trình, tài liệu tham khảo thì băng hình đóng một vai trò rất quan trọng để giúp Nhà trường triển khai chương trình đào tạo được tốt hơn. Với triết lý “Xây dựng cho đứa trẻ có một môi trường tốt và một nhân cách đẹp”, các trường Mầm non thực hành của Trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương luôn đi đầu trong việc tiếp cận các phương pháp giáo dục hiện đại trên thế giới.
Nhằm hỗ trợ các địa phương trong công tác phát triển chuyên môn, ngày 21 tháng 7 năm 2023 Trung tâm Đào tạo và Bồi dưỡng kiến thức trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương tổ chức cho đoàn Phòng Giáo dục Gia Viễn – Ninh Bình tham quan thực tế tại 2 trường mầm non: Trường Mầm non Mai Dịch và Trường Mầm non thực hành Hoa Sen
- Về phía Trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương
TS. Trịnh Thị Xim – Phó Hiệu trưởng Trường Trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương.
TS. Nguyễn Thị Xuân – Nguyên Phó trưởng khoa GDMN Trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương.
- Về phía Trung tâm Đào tạo và Bồi dưỡng kiến thức
ThS. Khoa Việt Hà - GĐ Trung tâm Đào tạo và Bồi dưỡng kiến thức
- Về phía Trường Mầm non Mai Dịch
ThS. Nguyễn Thị Vượng – Hiệu Trưởng nhà trường
ThS. Nguyễn Thị Lê Huyền – Hiệu phó nhà trường
ThS. Nguyễn Thị Lệ Anh - Hiệu phó nhà trường
- Về phía Trường Mầm non Thực hành Hoa Sen
ThS. Phạm Thị Kim Huê – Hiệu Trưởng nhà trường
ThS. Nguyễn Thị Hương Giang – Phó hiệu trưởng nhà trường
ThS. Nguyễn Thanh Huế - Phó hiệu trưởng nhà trường
- Về phía Phòng Giáo dục Gia Viễn
Cô Trần Thị Ngát – Phó trưởng phòng GD, Trưởng đoàn
Cô Lê Thị Kim Huyền – chuyên viên Phòng GD
Cô Lê Thị Hồng Gấm – chuyên viên Phòng GD
Cùng 73 thầy cô giáo Phòng Giáo dục Gia Viễn – Ninh Bình.
Trong buổi tham quan thực tế đoàn Phòng Giáo dục huyện Gia Viễn – Ninh Bình đã được trực tiếp tham dự các tiết học được ứng dụng chương trình Montessori và STEAM.
Cả hai phương pháp giáo dục Montessori và STEAM luôn chú trọng đến việc phát triển các giác quan. Đều xem Toán học là yếu tố quan trọng, không thể thiếu và sử dụng các giáo cụ như sách báo, âm nhạc, tranh ảnh,.. để ứng dụng vào quá trình học tập. Hai phương pháp này đều là sự kết hợp hài hòa giữa toán học và các tri thức xã hội, khoa học,…
Đối với các lớp học được giảng dạy theo phương pháp Montessori, học sinh sẽ được đưa ra những lựa chọn sáng tạo trong quá trình học tập. Giáo viên được đào tạo chuyên sâu và đưa ra các hoạt động phù hợp với lứa tuổi để hướng dẫn cho học sinh trong suốt quá trình. Vì được kết hợp từ nhiều lĩnh vực, học sinh hiểu sâu hơn về ngôn ngữ, toán học, âm nhạc, tương tác xã hội,…
Phương pháp STEAM là sự kết hợp giữa việc phát triển kỹ năng nghệ thuật Art và phương pháp STEAM. Do đó, khi ứng dụng phương pháp giáo dục STEAM này vào các tiết học, học sinh sẽ được phát triển cùng lúc nhiều kỹ năng như kỹ năng đặt vấn đề, kỹ năng truy vấn, quan sát và kỹ năng hợp tác. Các hoạt động nhóm và trao đổi trong bài tập cùng với hình thức vừa học vừa chơi sẽ khơi gợi khả năng sáng tạo, truyền cảm hứng học tập cho trẻ.
Dưới đây là 1 số hình ảnh tại buổi thực tế tại trường Mầm non Mai Dịch
Cùng ngày, buổi chiều Đoàn Phòng Giáo dục huyện Gia Viễn có mặt tại Trường Mầm non Thực hành Hoa Sen. Dưới đây là 1 số hình ảnh tại Trường Mầm non Thực hành Hoa Sen.
Thầy Nguyễn Văn Dương- Phó Giám đốc Trung tâm Đào tạo và Bồi dưỡng kiến thức có những trao đổi và chia sẻ chuyên môn tại buổi kiến tập
Kết thúc chương trình, các cô giáo tham gia buổi kiến tập đã thu lượm được nhiều kiến thức bổ ích, hiểu rõ hơn về phương pháp giáo dục Montessori và STEAM, từ đó vận dụng và nâng cao chất lượng các hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ tại đơn vị mình công tác./.